Hiriko Fold – Xe điện siêu nhỏ cho các thành phố đông đúc

Lamtv - Theo Trí Thức Trẻ 

 - Đây là phương tiện giao thông lý tưởng cho các thành phố đông đúc và không có nhiều điểm đỗ xe.

Có rất ít thông tin liên quan đến Hiriko Fold cho đến khi xe được đưa vào sản xuất tại Tây Ban Nha. Về cơ bản, Hiriko Fold là một nỗ lực của chính phủ Tây Ban Nha và Liên minh Châu Âu trong việc tạo ra một phương tiện "xanh" cho các thành phố đông dân cư tại lục địa già.

Chính phủ Tây Ban Nha đã hỗ trợ các công ty khoản tiền khoảng 15,25 triệu Euro, tương đương 18,5 triệu USD, nhằm nghiên cứu một mẫu xe điện có phạm vi hoạt động ngắn. Đây là một phần khoản đầu tư 71,75 triệu Euro, khoảng 87 triệu USD, mà chính phủ Tây Ban Nha dự định chi ra cho dự án.

Hiriko Fold có thiết kế rất đặc biệt với 4 môtơ được gắn trong các bánh xe. Các môtơ có thể xoay độc lập để giúp xe quay tại chỗ, từ đó thuận tiện hơn khi ra vào các bãi đỗ. Khi dừng lại, xe sẽ được gập lên để hành khách ra vào. Không chỉ cho phép người sử dụng ra vào thuận tiện, thiết kế đặc biệt của Hiriko Fold còn giúp tiết kiệm diện tích đỗ.

 
Video giới thiệu Hiriko Fold.

Theo những gì Hiriko công bố, mẫu minicar hãng đang nghiên cứu có thể hoàn thành quãng đường 120 km sau một lần sạc. Xe sở hữu công suất 20 mã lực và có thể đạt tốc độ tối đa 50 km/h. Phạm vi hoạt động và tốc độ giúp Hiriko Fold trở thành một phương tiện tuyệt vời trong thành phố.

Hiện xe vẫn đang trong quá trình nghiên cứu và hoàn thiện thiết kế. Công ty tới từ Tây Ban Nha sẽ xây dựng 20 nguyên mẫu Fold để thử nghiệm và xin cấp giấy chứng nhận. Phiên bản thương mại của Hiriko Fold có thể sẽ được giới thiệu vào năm 2013 với mức giá dự kiến 13.500 Euro, xấp xỉ 16.400 USD.
 
Một số hình ảnh của Hiriko Fold:
 













Tin cùng chuyên mục