Tháng 4/2015, TP HCM Sẽ Có Xe Khách Điện Chạy ở Trung Tâm

 

Cùng với việc hoàn thành nâng cấp đường Nguyễn Huệ, theo kế hoạch dự kiến dịp 30/4/2015, TP HCM sẽ đưa vào sử dụng xe ô tô điện trong trung tâm thành phố.

 

Xe ô tô điện, xe ôtô điện, xe o to dien, xe oto dien, xeotodien, xe điện, xe dien, xediensangolf

 

Xe điện chạy năng lượng “sạch” là lựa chọn ưu tiên của du khách trên những tuyến đường ven biển Đà Nẵng

 

Theo đánh giá của Sở GTVT TP HCM, xe điện có ưu điểm hơn so với các xe dùng xăng, dầu là không gây ô nhiễm môi trường và không gây tiếng ồn. Báo cáo UBND TP HCM về "đề án thí điểm sử dụng xe điện vận tải hành khách trong khu vực trung tâm thành phố", Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM đề xuất 2 phương án.

 

Phương án một, xe điện sẽ hoạt động 24/24 với hình thức giống taxi hiện nay tại khu vực trung tâm thành phố, gồm các điểm du lịch, nhà hàng, khách sạn trên một số tuyến chính.

 

Phương án hai, xe điện sẽ chạy như xe buýt tức là có tuyến cố định, đi qua các điểm du lịch, khách sạn lớn ở khu vực trung tâm thành phố như công viên 23/9, khu phố Tây, công trường Mê Linh, công trường Lam Sơn, Lê Lợi, Nguyễn Huệ, Pasteur, Hồ Con Rùa, Lê Duẩn, Thảo Cầm Viên.

 

Xe điện sẽ đón khách tại Nhà hát Thành phố, chợ Bến Thành, Bảo tàng cách mạng thành phố, Bảo tàng mỹ thuật, Dinh Độc Lập, Bảo tàng Hồ Chí Minh, Bảo tàng Tôn Đức Thắng, Bảo tàng lịch sử Việt Nam, Bảo tàng chiến dịch Hồ Chí Minh, Nhà thờ Đức Bà, Bưu điện Thành phố, Đền Trần Hưng Đạo, Thảo Cầm Viên, chùa Linh Sơn, chùa Bà Thiên Hậu, chùa Ngọc Hoàng... và tại 12 khách sạn lớn ở trung tâm thành phố.

 

Trước mắt, Sở GTVT kiến nghị Bộ GTVT sớm ban hành các tiêu chuẩn về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô điện cũng như các quy định liên quan tới người điều khiển loại ôtô này khi tham gia giao thông trên đường công cộng. Riêng trong giai đoạn thí điểm, Sở này kiến nghị bằng lái cho người điều khiển ôtô điện là B2 và lưu thông trên làn xe hỗn hợp.

 

Góp ý cho đề án, lãnh đạo thành phố yêu cầu Sở GTVT và Sở Văn hóa thể thao và Du lịch phối hợp xác định phương án tối ưu nhất. Trước hết cần nghiên cứu tâm lý và nhu cầu của khách du lịch có thích đi loại phương tiện này không. Thí điểm ban đầu chỉ là đưa đón chứ chưa phải là tuyến du lịch. Nếu việc thí điểm thành công thì nên khuyến khích đầu tư loại hình vận tải này.

 

Trao đổi về vấn đề này, ông Dương Hồng Thanh, Phó giám đốc Sở GTVT cho biết, hiện nay đề án mới chỉ nghiên cứu thí điểm cho xe đi với chiều dài khoảng 7,5 km. Theo ông Thanh, loại hình vận chuyển này dự kiến sẽ được xã hội hóa cho các doanh nghiệp đầu tư và kế hoạch dự kiến đến 30/4/2015 sẽ đưa vào sử dụng, khi đó đường Nguyễn Huệ nâng cấp xong sẽ trở thành phố đi bộ và chỉ có xe điện mới được đi.

 

Khi có xe điện tuyến xe buýt số 35 đi vòng quanh quận 1 cũng sẽ chuyển lộ trình mới.